Cận cảnh loài

Cận cảnh loài "rồng biển" có khả năng dự báo động đất trôi vào biển Việt Nam

Nhiều người cho rằng, việc loài cá này bất ngờ trôi dạt vào bờ là điềm báo cho những thiên tai, động đất sắp xảy ra. Vậy, sự thật ra sao?

Một vài nguồn tin cho rằng, người dân ở vùng biển Trung Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình sáng ngày 12/5 đã bắt gặp một chú cá dài tới hơn 4m trôi dạt vào bờ biển.

Cận cảnh loài

Hình ảnh cá khổng lồ trôi dạt vào bờ biển ở Quảng Bình ngày 12/5 (Ảnh: Otofun)

Vào năm ngoái, một ngư dân Đà Nẵng cũng báo cáo vừa câu được một con cá “khủng” dài 4,2m, nặng 29,6kg tại khu vực vịnh Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo nhận định sơ bộ ban đầu, chú cá này có tên là Oarfish tên khoa học là Regalecus glesne - một trong những loài cá có xương dài nhất trên thế giới.

Cận cảnh loài

Nhiều người đồn thổi nhau rằng, chú cá Oarfish có khả năng dự báo thiên tai nên sự xuất hiện của chú cá Oarfish là điềm báo của động đất. Hiện tượng này đã thu hút nhiều sự chú ý của các nhà khoa học của người dân hiếu kỳ. Cùng tìm hiểu về chú cá khổng lồ này và giải mã sự thật về khả năng bí ẩn của chúng qua bài viết dưới đây.

Cận cảnh loài

Loài oarfish khổng lồ (còn được gọi là cá mái chèo, tên khoa học Regalecus glesne) được nói đến lần đầu tiên vào năm 1772, nhưng hiếm khi lộ diện vì chúng sống dưới đáy sâu của đại dương - ở độ sâu 1.000m so với mực nước biển.

Cận cảnh loài

Cá khổng lồ Oarfish là loài sống lâu đời nhất được biết đến trong các loài cá có xương, có chiều dài lên tới 17m và có thể nặng tới 270 kg.

Cận cảnh loài

Oarfish có ngoại hình giống như sợi ruy-băng, phần thân ngang khá mỏng cùng vây lưng chạy dọc theo toàn bộ chiều dài thân. Chính bởi chiều dài "khủng" cùng phần vây đỏ đặc biệt nên nhiều người gọi loài cá này là rắn biển khổng lồ, hay "rồng biển".

Cận cảnh loài

Phần vây ngực của cá thường mập, vây chậu có hình mái chèo dài. Màu sắc của cá thường là màu bạc với những mảng đen và vây màu đỏ. Cá Oarfish không có vây, nhưng khoác chiếc áo màu bạc có chứa chất hóa học guanine - loại chất có nhiều trong vây của một số loài cá. Mặc dù chúng thích nghi để tồn tại dưới áp lực cao nhưng phần da cá Oarfish rất mềm mại và dễ bị tổn thương.

Dù có thân hình "khổng lồ" nhưng cá Oarfish không có răng  mà thường bắt mồi bằng mang. Theo đó, chúng hút nước vào miệng, thải nước qua mang, lọc giữ lại những thức ăn nhỏ. Thực phẩm ưa thích của cá Oarfish là các loài nhuyễn thể hoặc giáp xác nhỏ như cá nhỏ hay mực ống.

Cận cảnh loài

Từ lâu, nhiều người Nhật đã tin rằng, mỗi khi phát hiện xác cá Oarfish trôi vào bờ - đó là điềm báo của việc sắp có động đất.

Niềm tin này xuất phát từ một truyền thuyết của Nhật Bản kể rằng, xác cá Oarfish trôi dạt ở bờ biển chính là thông điệp gửi đến từ cung điện của thần biển.

Nhiều nhà khoa học đã bác bỏ thông tin này. Họ cho rằng, một vài nghiên cứu được tiến hành cho thấy, có một sự dao động đặc biệt lớn được ghi lại trước cơn địa chấn, trùng hợp với sự suy giảm hoạt động của động vật quan sát được ở thời kỳ trước động đất.

Cận cảnh loài

Theo đó, những ion dương trong không khí chính là thủ phạm dẫn tới các tác dụng phụ khó chịu ở cả người và động vật. Chẳng hạn như hội chứng tăng serotonin trong máu - dẫn tới triệu chứng bồn chồn, lo âu, hiếu động thái quá...

Cận cảnh loài

Trong cuộc nghiên cứu liên quan đến loài cóc, giới khoa học ghi nhận hoạt động của loài cóc trùng hợp với các nhiễu loạn tiền địa chấn trong tầng điện ly nên có khả năng phát hiện các sóng vô tuyến tần số thấp (VLF).

Cận cảnh loài

Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn không rút ra được bất kỳ kinh nghiệm nào từ nghiên cứu của mình về điều gì đã gây ra các hành vi bất thường của loài cóc.

Về loài cá Oarfish, các chuyên gia cho rằng, do sống gần đáy biển nên chúng nhạy cảm hơn với những chuyển động của đất so với những loài sống gần mặt biển. Tuy nhiên, việc loài cá này có khả năng dự báo động đất hay không vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh được.

Theo VyKa / Trí Thức Trẻ