Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ

 
Đúng vậy, có hẳn một hiệu ứng tâm lý tên là IKEA và nó xuất phát từ ý tưởng thực sự thiên tài.

Là một trong những hãng bán lẻ đồ nội thất nổi tiếng nhất thế giói, có lẽ ít người trong chúng ta cảm thấy lạ lẫm trước cái tên IKEA. Tuy rằng tại Việt Nam, IKEA chưa có một cửa hiệu chính hãng nào, nhưng sự phổ biến của nó là không thể bàn cãi.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 1.

Theo như số liệu từ Forbes, có gần 600 triệu lượt người ghé thăm các cửa hàng IKEA mỗi năm, kèm theo trên dưới 250 triệu bản catalog được phân phối trên toàn thế giới. Và cái đưa IKEA trở thành một cái tên nổi trội là nhờ chính sách kinh doanh đặc biệt: họ chỉ bán phụ kiện và linh kiện, để khách hàng tự lắp đồ nội thất cho căn nhà của mình thay vì các sản phẩm mua sẵn.

Chiến lược ấy được đánh giá là "thiên tài" với thành công ở quy mô toàn cầu. Theo một khảo sát vào năm 2012 của Michael Norton thì khách hàng sẵn sàng trả hơn gấp rưỡi giá tiền để có được một sản phẩm do chính họ lắp ráp.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 2.

Người ta sẽ sẵn sàng bỏ ra gấp rưỡi tiền để mua nội thất do chính tay mình làm ra

Lý do ư? Vì con người luôn có xu hướng thích những gì do chính mình làm ra, bất kể nó xấu hay đẹp. Vấn đề là chỉ khi chiến lược của IKEA xuất hiện, người ta mới biết đến sự tồn tại của xu hướng ấy, và thậm chí còn đặt tên cho nó là Hiệu ứng IKEA.

Hiệu ứng IKEA - Khi sự nỗ lực khiến con người ta hài lòng

Thoạt tiên khi nghe đến hiệu ứng này, ai cũng nghĩ đó là một nghịch lý. Tại sao khách hàng phải mất công mua một hộp toàn linh kiện - thứ do IKEA cung cấp - về lắp ráp, mà không mua bàn, ghế đã được đóng sẵn ngoài của hàng? Chưa kể, tờ hướng dẫn bên trong hộp linh kiện của IKEA giống như... thông điệp của người sao Hỏa vậy - hiểu chết liền.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 3.

Nhưng chiến lược của IKEA hóa ra lại được đúc rút từ khá nhiều kinh nghiệm kinh doanh của trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả... làm bánh.

Ví dụ như vào thập niên 40, thời điểm phụ nữ làm nội trợ là chủ yếu, một công ty đã quyết định tung ra thị trường bộ sản phẩm làm làm bánh nhanh gọn nhẹ chưa từng thấy. Chỉ cần hoà bột vào bát, đổ vào khuôn, nướng trong nửa tiếng là có một mẻ bánh nướng ngon lành.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 4.

Thế nhưng, công ty ấy lại chứng kiến doanh thu sụt giảm thảm hại. Qua khảo sát, họ phát hiện ra rằng các bà nội trợ cảm thấy làm bánh như vậy là quá dễ, nhưng quan trọng hơn là nó đem lại cảm giác không phải sản phẩm do chính họ làm ra. Rốt cục, công ty liền bỏ trứng và sữa ra khỏi bộ sản phẩm, người mua sẽ phải tự đong đếm trứng và sữa để cho vào bánh, qua đó nhận được phản ứng rất tích cực từ các bà nội trợ.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Con người ta luôn đánh giá cao những sản phẩm đến từ chính sự nỗ lực của bản thân. Chúng ta ưu tiên thứ mình làm ra so với những gì sẵn có, và đó chính là hiệu ứng IKEA.

Tại sao hiệu ứng IKEA tồn tại?

Căn nguyên của hiệu ứng này thực chất lại bắt nguồn từ thời thơ ấu của chúng ta. Khi còn bé, mỗi chúng ta đều có một góc nhìn rất thiên vị, cho rằng những gì mắt ta thấy được thì người khác cũng vậy. Hẳn đã không ít lần bạn nhắm mắt lại và tưởng rằng mình vô hình? Đó là sự thiên vị đấy.

Khi lớn lên, sự thiên vị dần biến mất, thay bằng những lựa chọn lý trí hơn. Nhưng nó không biến mất hoàn toàn, mà hiện hữu trong mỗi chúng ta thông qua hiệu ứng IKEA. Bất kể thế nào, chúng ta luôn có xu hướng ưu tiên, thậm chí là yêu đến mù quáng thành quả mình làm ra - miễn là nó ở mức chấp nhận được.

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 5.

Bên trong một nhà kho của IKEA

Hiệu ứng IKEA cũng phổ biến hơn bạn tưởng nhiều. Không chỉ những tác phẩm phức tạp như đồ nội thất, tranh vẽ hay làm bánh, mà đôi khi chỉ cần tự tay chọn màu giày sneaker cũng đủ để IKEA xuất hiện.

Khi bạn mua một đôi giày, xu hướng là bạn sẽ luôn thích nó bất kể ai nói gì. Hiệu ứng ấy sẽ còn hiện rõ hơn nếu bạn chọn một đôi sneaker được "customized" - cho phép khách hàng được tùy chọn về chất liệu, màu sắc và kiểu dáng, thậm chí là cả khắc chữ lên giày cũng được. 

Hơn cả hãng nội thất, IKEA còn là tên của một hiệu ứng tâm lý thực sự kỳ lạ - Ảnh 6.

Những đôi giày được custom lại luôn có giá trị nổi bật trong mắt người tiêu dùng

Tất nhiên, giá tiền của giày sẽ đội lên, nhưng khách hàng vẫn đặt mua, vì đó là những đôi có giá trị với chính họ. 

Một ví dụ gần gũi hơn ở Việt Nam. Nếu bạn còn nhớ trào lưu tự nặn đồ gốm của thế hệ 8x. Hay vòng tay tự xâu hạt, gối may chữ handmade... tất cả đều đã từng trở thành cơn sốt dựa trên hiệu ứng IKEA.

Khi được bỏ ra một chút nỗ lực để thiết kế một sản phẩm cho mình, chúng ta sẽ thấy hài lòng hơn khi nhận được thành quả.

Và bạn biết không, IKEA cũng là một hiệu ứng thực sự có ý nghĩa. Nó có thể áp dụng được vào tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống và công việc. 

Quan trọng là bạn phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, thành quả bạn nhận lại mới thực sự đáng trân trọng (ít nhất là trong tâm lý).

Theo J., Trí Thức Trẻ


Pose.com.vn
Ý kiến bạn đọc

BÀI LIÊN QUAN

Chỉ vài bước cơ bản bạn đã sở hữu một case điện thoại cực cool độc đáo.
Bằng những phần mềm kỹ xảo và khả năng sáng tạo vô hạn, chàng trai sinh năm 1997 tên Dương Quang Hiếu này đã khiến nhiều người phải há hốc mồm vì nhiều màn ảo thuật độc đáo của mình.
Những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, thậm chí là đồ bỏ đi, đều có thể trở thành bộ cánh lộng lẫy dưới bàn tay và óc sáng tạo của nam diễn viên hài Tom Lenk.
Nói tục, chửi thề vốn được xem là một điểm trừ cực kì lớn trong giao tiếp. Nhưng theo nghiên cứu khoa học thì có lẽ nó lại trở thành điểm cộng.
Alipay, nền tảng thanh toán trực tuyến của Tập đoàn Alibaba đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam.
Để tạo ra một màn cầu hôn lãng mạn và đáng nhớ, anh chàng lập trình viên đến từ Trung Quốc này đã quyết định bỏ ra số tiền hơn 720 triệu sắm 25 chiếc iPhone X nhằm gây bất ngờ cho bạn gái.
Thí sinh "Austria's Next Top Model" có một bức ảnh khiến người xem không ngừng thắc mắc.
Giường đệm êm ái đầy đủ tiện nghi khiến ai cũng mơ ước một lần được sử dụng, dù giá cả không rẻ tẹo nào.
Tên trộm được phát hiện trong tình trạng không mảnh vải che thân mỗi khi đi "hành nghề"
Những tỷ phú này nổi tiếng vì lắm tiền nhiều của nhưng cũng được biết đến với tình trường phong lưu.
Đừng cười vội, vì đây là điều đã được khoa học chứng minh rồi đó.
Ngày lễ Halloween đang tới gần, và nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết nên hóa trang như nào cho ấn tượng khó quên thì xu hướng nách lấp lánh có thể là một lựa chọn không tồi.
Chẳng cần tốn tiền mua bí ngô hay cầu kỳ sưu tầm đồ hóa trang làm gì, Tiểu Dã chỉ dùng vài loại trái cây dễ tạo hình như nho, dưa lưới, dưa hấu, quả vải và một ít màu thực phẩm (đỏ), chocolate... là đã có thể tạo ra nguyên một mâm đồ ăn sợ chết khiếp.
Dù nhiều người xem đây là may mắn, nhưng việc sở hữu ngoại hình giống Taylor đã đem đến cho cô gái trẻ không ít phiền toái.
Để nổi bật trong bữa tiệc bạn cần phải có ý tưởng trang điểm Halloween độc đáo kèm theo một bộ trang phục phù hợp.

BÀI ĐỌC NHIỀU

BÀI VIẾT MỚI

Dù tình trạng kinh tế có nhiều biến động, người giàu ở Zimbabwe vẫn có cuộc sống sang chảnh đến khó tin, đặc biệt là các cậu ấm cô chiêu con nhà đại gia.
Các nàng sẽ tìm thấy được khá nhiều những cách diện đồ có thể ứng dụng được cho mình trong những ngày trời se lạnh qua street style các quý cô châu Á tuần này.
Đến chính "Dạ Hoa" Triệu Hựu Đình cũng cảm thấy "mệt mỏi" với yêu cầu ảnh chất lượng cao từ phía Dương Mịch.
Tài tử xứ Hàn So Ji Sub xuất hiện trong sự hò reo của hàng trăm người hâm mộ có mặt.
The Weeknd vừa được bắt gặp đi ăn cùng Katy Perry, làm rộ lên tin đồn hai ngôi sao hẹn hò yêu đương.
Top 5 sản phẩm "đáng đồng tiền bát gạo" nhất do tạp chí Allure bình chọn
Hãy cùng đến với những chia sẻ của hai bloggers xinh đẹp Nicolette Mason và Katie Sturino về những bộ trang phục hoàn hảo cho những cô nàng ngoại cỡ nhé!
Đầm dạ hội của Chung Thanh Phong và Hoàng Hải được hai người đẹp chọn lựa sử dụng.
Dù đó là một điều gì đó rất hấp dẫn và khó chối từ, nhưng nếu không cưỡng lại được, thì người tổn thương nhiều nhất sẽ chính là bạn!
Behati Prinsloo vừa "chiêu đãi" các fan Adam Levine bằng bức hình khỏa thân của chồng.
Phạm Băng Băng phải thừa nhận Lý Thần chính là người "hắc" cô nhiều nhất.
Không phải mỹ nam điển trai xuất sắc, hay có những pha "làm màu" kinh điển, So Ji Sub vẫn khiến phái nữ phát cuồng vì phẩm chất này đây.
Willabelle Ong (22 tuổi) hiện nổi bật trong hội con nhà giàu Singapore nhờ cuộc sống ngập hàng hiệu và những chuyến du lịch xa xỉ.
Mùa thu năm nay chắc hẳn sẽ làm bạn gái châu Á trông tự tin và cuốn hút hơn bằng những kiểu make up đang được "dậy sóng" ngay tại Châu Á. Với những gam màu nhẹ, dịu, đây chắc hẳn sẽ tạo nên làn gió mới và dễ dàng áp dụng cho mọi phong cách.
Internet đã tồn tại trên đất nước Việt Nam ta được 20 năm, bạn là người thuộc thời kỳ nào?